Thu tiền “đặt chỗ” mua nhà ở xã hội là vi phạm pháp luật!

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội - ông Vũ Ngọc Đạm khẳng định, việc một số sàn giao dịch Bất Động Sản thu tiền của khách hàng để “đặt chỗ, giữ chỗ” quyền mua hay thuê, thuê mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội (NOXH) là vi phạm pháp luật.

Trang BizLIVE từng có bài viết phản ánh nghịch lý đáng buồn hiện đang diễn ra tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đó, nếu muốn mua, thuê, thuê mua căn hộ tại một dự án NOXH, khách hàng phải bỏ ra vài chục triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ”.

Thu tiền “đặt chỗ” mua nhà ở xã hội là vi phạm pháp luật!
Dự án NOXH Ecohome 2 của Công ty CP Đầu tư Thương mại Thủ Đô hiện có sàn phân phối đã trao đổi với khách hàng về việc thu khoản tiền đặt cọc giữ chỗ lên tới vài chục triệu đồng
Theo một số chuyên gia BĐS, chính việc người mua nhà thiếu hiểu biết về các quy định pháp luật trong quá trình làm hồ sơ mua, thuê mua NOXH tại các dự án nên đã vô tình “mất tiền” oan cho một số sàn giao dịch BĐS.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Quy định hiện hành cấm không cho làm như vậy, anh nào làm sai sẽ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 cũng đã hướng dẫn một số nội dung của NĐ 188 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH, trong đó không cho phép những việc làm như vậy".

Ông Đạm cũng thẳng thắn cho biết: "Theo quy định của Nhà nước, hành vi thu tiền đặt chỗ mua căn hộ của một số sàn là sai rồi còn gì nữa, ai phát hiện đơn vị nào vi phạm thì phải báo cơ quan Công an ngay".

Cụ thể, tại điểm a;b khoản 1 điều 14 Thông tư 08/2014/TT-BXD, về trình tự, thủ tục mua, thuê, thuê mua NOXH cũng có nêu rõ:

Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án NOXH phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án để công bố công khai tại trụ sở và trang web của Sở Xây dựng địa phương, nơi có dự án triển khai.

Phải đăng tải thông tin ít nhất 01 lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại một Sàn giao dịch BĐS của chủ đầu tư (nếu có) để người dân nắm được thông tin, đăng ký và thực hiện việc theo dõi, giám sát dự án.

Chủ đầu tư các dự án NOXH phải có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ đơn vị sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua và thời điểm công ty bắt đầu bán, cho thuê, cho thuê mua để Sở Xây dựng biết và kiểm tra.

Như vậy, rõ ràng trong Thông tư 08/2014/TT-BXD, không hề có điều khoản nào liên quan đến việc cho phép sàn giao dịch BĐS được quyền thu tiền “đặt chỗ, giữ chỗ” của người mua nhà trong các giao dịch mua, thuê hoặc thuê mua NOXH.

Tại khoản 4, điều 32 (Xử lý vi phạm) của Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 nêu hướng dẫn một số nội dung của NĐ 188 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH cũng nêu rõ: “Các chủ đầu tư dự án NOXH thực hiện việc bán, cho thuê, thuê mua NOXH nếu không đúng theo quy định tại Thông tư này thì bên cạnh việc bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý và phát triển NOXH còn bị buộc phải hoàn trả các khoản chi phí được ưu đãi; bị thu hồi dự án; không được phép thực hiện các dự án kinh doanh BĐS trong khoảng thời gian là 02 năm kể từ ngày dự án bị thu hồi hoặc bị thu hồi đăng ký kinh doanh”.

(Theo BizLIVE)

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLU6e_hvBI5bu4XSZU83RFLbbOqtPFk_JrobpKPCl2m93Unxt-2jS7dQljAIX1Bcrd-R4-i40Oi7YzdysfYRXTM-UB6sgchifW6jD9IMxP4uZQSLvrytQ3xtSuq9Ic3e0_rGr7UfmzQI88WGsXtcd3h-=s300-no?authuser=0} Hoạt động chính trong lĩnh vực: tư vấn thiết kế – thẩm tra thiết kế – thi công – giám sát xây dựng dự án, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, tín ngưỡng tôn giáo, khách sạn, nhà hàng, showroom, nhà máy, xí nghiệp, nhà văn phòng… {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.