Từ 2015 – 2017, giá thuê VP cao cấp, căn hộ dịch vụ tăng ít nhất 5-20%

Theo nhận định từ các chuyên gia tư vấn của CBRE, thị trường BĐS cho thuê tại Tp.HCM sắp tới sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung văn phòng cho thuê cao cấp và áp lực tăng giá của phân khúc căn hộ dịch vụ.

Theo CBRE, trong quý vừa qua, Tp.HCM chỉ có 5 tòa nhà văn phòng mới đi vào sử dụng tại trung tâm thành phố, cung cấp thêm cho khách thuê khoảng 1,000m2 sàn. Đây là con số tương đối hạn chế so với nhu cầu của thị trường thời điểm cuối năm. Nguồn cung hạn chế cũng đã gây hưởng trực tiếp đến mức giá thuê của phân khúc cao cấp.

Trong quý vừa qua, tỷ lệ trống tại các tòa nhà có khuynh hướng giảm xuống rõ rệt, nhu cầu thuê tại các tòa nhà hạng A và hạng B tăng lên khiến thị trường văn phòng tại Tp.HCM có tỷ lệ phủ kín rất cao. Trung bình các tòa nhà hạng A tại trung tâm trống khoảng 6.1% (so với 4.4% trống tại các tòa nhà hạng B). Nguồn cung văn phòng hạng A sẽ tiếp tục khan hiếm cho tới 2017-2020 khi thị trường bắt đầu đón nhận một vài dự án mới. Thời gian tới mức giá thuê sẽ còn tiếp tục tăng cao,  hiện tại, giá thuê trung bình tại các tòa nhà hạng A vào khoảng 34 USD/m2/tháng, tăng thêm 2USD/m2 so với quý trước. Giá thuê trên thị trường sẽ có biến động, dự đoán giá sẽ tăng ở mức tăng khoảng 5% mỗi năm cho tới 2017 mới có thể dừng lại.
giá thuê văn phòng cao cấp tăng 5-20%
Giá thuê văn phòng cao cấp, căn hộ dịch vụ tại Tp.HCM sẽ tăng ít nhất 5 - 20% trong gian đoạn 2015 - 2017
Việc khan hiếm mặt bằng văn phòng khiến nhiều doanh nghiệp phải lên kế hoạch gia hạn hay thuê mới trước ít nhất 18 tháng khi mà hợp đồng thuê của họ hết hạn. Một số công ty đa quốc gia và các công ty lớn vốn cần diện tích sử dụng trên 1,000m2 như ngân hàng, công nghệ thậm chí còn phải lên kế hoạch cho mình trước tới 24 tháng so với ngày hợp đồng của họ hết hạn. Nhiều tòa nhà văn phòng hạng A dù chưa đi vào sử dụng đã được đặt trước tới 85% diện tích.

Trả lời Batdongsan.com.vn, ông Greg Ohan, Giám đốc cấp cao về dịch vụ môi giới của CBRE Việt Nam cho biết, ngay trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch chiến lược cho việc thuê mướn mặt bằng để tránh phải chịu áp lực khi thời gian tới sẽ không còn nhiều sự lựa chọn. Khách thuê nên cam kết thuê trước khi có đợt sóng nguồn cung mới từ các dự án phức hợp (trong hoặc trước  2017 – 2018). Ông Greg Ohan cũng nhận định nguồn cung tương lai tại Tp.HCM sẽ chủ yếu tập trung vào mặt bằng văn phòng hạng A với diện tích từ 1,500 đến 2,500 và có chất lượng dịch vụ cao.

Khuynh hướng giảm mặt bằng trống tại các tòa nhà hạng A và B trong năm 2015 không chỉ giới hạn trong mặt bằng thương mại. Sau giai đoạn bất ổn, nhu cầu về căn hộ dịch vụ có thương hiệu tiếp tục tăng và tỷ lệ trống của các khu căn hộ dịch vụ cũng giảm, 4 dự án căn hộ dịch vụ mới tại Tp.HCM phải đến năm 2016 mới đi vào sử dụng. Hiện tại khu trung tâm Tp.HCM chỉ có 2 khu căn hộ dịch vụ hạng A có thể cho thuê.

Mức giá thuê trung bình cũng tiếp tục tăng cho đến cuối 2015 vì không có nguồn cung mới. Một số dự án hiện tại trong khu trung tâm có khả năng tăng giá 10%-20% sau khi hoàn thành việc nâng cấp bao gồm Somerset Ho Chi Minh, Sherwood Residence (đang làm), Diamond Plaza và Riverside. Nhu cầu về căn hộ dịch vụ cao cấp cũng như văn phòng chất lượng cao sẽ tiếp tục tăng do sự phát triển mở rộng của các công ty đa quốc gia và các công ty mới vào thị trường trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư quốc tế lên kế hoạch phát triển mạnh tại Việt Nam.

Phương Uyên
(Theo Nhịp sống thời đại)
Tag:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLU6e_hvBI5bu4XSZU83RFLbbOqtPFk_JrobpKPCl2m93Unxt-2jS7dQljAIX1Bcrd-R4-i40Oi7YzdysfYRXTM-UB6sgchifW6jD9IMxP4uZQSLvrytQ3xtSuq9Ic3e0_rGr7UfmzQI88WGsXtcd3h-=s300-no?authuser=0} Hoạt động chính trong lĩnh vực: tư vấn thiết kế – thẩm tra thiết kế – thi công – giám sát xây dựng dự án, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, tín ngưỡng tôn giáo, khách sạn, nhà hàng, showroom, nhà máy, xí nghiệp, nhà văn phòng… {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.