Nhà trọ cho thuê "mất điểm" vì an ninh kém

Thị trường nhà cho thuê đã bắt đầu qua thời nóng cao điểm. Dân chuyên đi thuê nhà tại Hà Nội có thể thở phào nhẹ nhõm với không khí dễ chịu trở lại. Thế nhưng, hệ lụy sau dịch "nóng sốt" thì nhiều hộ gia đình kinh doanh xây nhà cho thuê vẫn đang lãnh đủ khi hàng trăm phòng trọ để không vì khách chuyển sang nơi khác "mát mẻ" hơn.

Tại các cụm dân cư tập trung đông đúc với nhiều khách thuê trọ (sinh viên, người lao động) trên địa bàn các quận Nam, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì hoặc Hoàng Mai đã thấy lác đác người thuê quay lại. Tuy nhiên, những khu vực này lại đối diện nguy cơ “tái” ế khách vì tình trạng mất an ninh.

Tầng nào cũng mất trộm

Làng Phùng Khoang (Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) trong tháng 6 vừa qua ghi nhận thực trạng người thuê nhà “bỏ của chạy lấy người”. Theo tìm hiểu của người viết, tại nhiều khu nhà trọ (xây theo dãy hoặc tòa nhà cao từ 4 - 7 tầng), các chủ trọ đang đau đầu tìm phương án gỡ gạc lại khoản thất thu, vì phần lớn số phòng hiện vẫn trong trạng thái…chờ “Thượng đế”.

Ông Nhân, một chủ trọ sở hữu khoảng 30 phòng trọ có diện tích từ 10 - 14m2 tại con ngõ rộng khoảng 3,5m, than thở: trong vòng 2 tuần trở lại đây, nhiều sinh viên thuê trọ trả phòng hoặc liện tục chuyển chỗ. Lúc đầu, tôi tưởng do giá phòng để hơi cao nhưng không phải. Vào đợt nắng nóng trước có thể do thời tiết quá khắc nghiệt, các phòng đều không có điều hòa nên tôi chấp nhận mất khách. Thế mà giờ khi trời đã dịu mát hơn, nhưng khách mới tới thuê cũng không ở lâu vì nỗi lo trộm cắp.

Hoàng - sinh viên năm 3 của Đại học Hà Nội, cho biết, trong khu trọ này, đã nhiều lần xảy ra tình trạng mất trộm của cải. “Tính từ đầu hè tới nay, những vụ mất laptop, điện thoại hay xe máy chẳng còn xa lạ gì với cánh thuê trọ bọn em. Ngay cuối đợt nắng nóng cao điểm vừa qua, khu trọ ở con ngõ gần chợ Phùng Khoang đã bị cánh đạo chích viếng thăm từ tầng 4 cho tới tầng 1. Tất cả có tới 4, 5 máy tính và nhiều điện thoại bị lấy cắp. Với người đang đi học thì đó là cả gia tài nên mọi người rất bức xúc và buộc lòng phải di dời đến chỗ an toàn hơn”, Hoàng nói khi còn đang chăm chú xem mẩu tin cho thuê nhà của một website môi giới.
Nhà trọ cho thuê "mất điểm" vì an ninh kém
Tình trạng mất an ninh khiến các khu trọ đối diện nguy cơ “tái” ế khách?!

Nếu so với hồi trước tết Nguyên đán năm nay thì tình thế “trộm như cơm bữa” ít nhiều cũng đã được cải thiện. Thế nhưng, ở những khu vực như Phùng Khoang, Triều Khúc hay Định Công, Đình Thôn, Cầu Diễn, rồi Kiều Mai… dù chủ - khách trọ và cả lực lượng an ninh cơ sở đã rất cảnh giác nhưng vẫn không thể khống chế hoàn toàn. Bà Giang (hiện là chủ của 40 phòng trọ ở khu vực Yên Hòa) cho rằng, vấn nạn này thực tế vẫn đeo đẳng nhiều khu nhà do người dân tự xây cho thuê. Bà nhận thấy, quy luật thường là sau vài tháng, khu mất trọ mới... mất trở lại (?!) Tình hình chỉ yên ắng khi chủ khu trọ thành lập hẳn “chốt” bảo vệ ngoài khu và kiểm soát ra vào 24/24.

Quả thực, quay trở lại trường hợp mất trộm “xuyên tầng” (1 tới 4) ở trên, những hộ dân là hàng xóm của nạn nhân (cũng đang kinh doanh cho thuê phòng trọ), cho biết dường như bọn đạo chích đã theo dõi rất sát sao lịch sinh hoạt của căn nhà 4 tầng với khoảng 15 người sinh sống trong đó. “Có như vậy thì mới có chuyện cả 4 tầng nhà đều bị cắt khóa giữa ban ngày mà chẳng ai hay biết. Cứ đà này chắc nhà tôi cũng phải thuê bảo vệ trông coi tòa nhà giống như chung cư thì mới giữ được khách”, anh Nam, một viên chức làm trong ngành địa chất hiện đang có 8 phòng trọ cho thuê lo lắng.

Vẫn cứ loay hoay

Không tin tưởng an ninh ở khu phòng trọ cấp 4, Luân cùng 3 người bạn nữa tìm tới khu liền kề chia lô ngay gần sân bóng cỏ nhân tạo trong địa bàn Văn Khê để thuê ở. Giá thuê khá cao, 4,5 triệu đồng/tháng, còn tiền điện, nước theo giá quy định, thời gian đi lại hoàn toàn tự chủ, nên 4 chàng sinh viên năm cuối ngành thiết kế mỹ thuật mừng thầm vì cuối cùng cùng tìm được chốn an cư đúng nghĩa. Thế nhưng, đến khi căn liền kề xây thô ngay bên cạnh bị trộm viếng thăm với nhiều tài sản đáng giá, mấy chàng sinh viên mới hiểu được nguy cơ đã cận kề. “Là dân thiết kế nên đồ dùng của bọn em đều là đồ công nghệ cao đắt tiền, kẻ trộm theo dõi là biết ngay. Vừa mới chuyển tới đây được đúng 1 tuần mà giờ lại chuẩn bị dọn đi. Đúng là tránh vỏ dưa gặp phải vỏ dừa”, sinh viên quê Hải Dương tỏ rõ sự bực bội.

Về phía các chủ nhà trọ, họ cũng bắt đầu gia tăng biện pháp an ninh đáng kể. Đơn cử, ngôi nhà 6 tầng, 1 tum tại làng Đình Thôn được ông Sơn xây dựng xong từ cuối năm 2014, ông cũng vừa bổ sung thêm chiếc cổng sắt 2 cánh kiên cố phía ngoài. Ông Sơn bộc bạch: "Khách trọ lo lắng mất trộm, nên tôi buộc phải làm như vậy. Ngoài ra tôi cũng thuê thêm 1 bảo vệ trông nom ở tầng 1 nên hi vọng không vấn đề gì". Phương án này hiện cũng được rất nhiều chủ khu trọ áp dụng, như kiểu tạo một lá bùa niềm tin để giữ người thuê. Nhưng tính hiệu quả thế nào thì chỉ khi xảy ra mất mát mới kiểm chứng được.

Hải - một người thuê trọ gần 3 năm ở ngay phía sau trường Đại học Hà Nội, cho biết không ít trường hợp các vụ mất trộm lại do chính người thuê trong khu trọ thực hiện. “Nhiều block nhà 5 tầng hoặc dãy trọ có chủ nhà tự quản lý mà vẫn bị mất trộm như thường. Ở làng Phùng Khoang là rõ nhất. Tòa nhà cao 5 tầng với 28 phòng trọ, chủ nhà và con cái thay nhau túc trực tại tầng 1. Nhưng mới đây, 3 - 4 phòng trọ cùng bị mất tài sản của người thuê mà không thể nào tìm ra thủ phạm dù đã có cả camera giám sát tại từng tầng. Thế mới biết, thuê chung cư thương mại hơn nhà trọ tự xây cũng ở điểm này”.

(Theo Thời báo kinh doanh)

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLU6e_hvBI5bu4XSZU83RFLbbOqtPFk_JrobpKPCl2m93Unxt-2jS7dQljAIX1Bcrd-R4-i40Oi7YzdysfYRXTM-UB6sgchifW6jD9IMxP4uZQSLvrytQ3xtSuq9Ic3e0_rGr7UfmzQI88WGsXtcd3h-=s300-no?authuser=0} Hoạt động chính trong lĩnh vực: tư vấn thiết kế – thẩm tra thiết kế – thi công – giám sát xây dựng dự án, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, tín ngưỡng tôn giáo, khách sạn, nhà hàng, showroom, nhà máy, xí nghiệp, nhà văn phòng… {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.