Thị trường BĐS đang thu hút kiều hối

Trong 6 tháng đầu năm 2015, kiều hối chảy mạnh về Việt Nam và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đặc biệt, dòng kiều hối đang dịch chuyển trở lại bất động sản (BĐS) sau một thời gian dài giao dịch trầm lắng và đóng băng.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp.HCM, lượng kiều hối chuyển về thành phố nửa đầu năm nay đã bằng 42% so với cả năm ngoái. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, lượng kiều hối chuyển về địa phương qua những ngân hàng tại Tp.HCM ước tính đạt 2,16 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà ước Chi nhánh Tp.HCM Nguyễn Hoàng Minh nhận định, nền kinh tế thế giới và trong nước đang có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là BĐS có dấu hiệu ấm lên. Đây chính là điều kiện tốt để thu hút dòng kiều hối từ các quốc gia chảy về Việt Nam. Ông Minh cho biết, dự kiến, lượng kiều hối chuyển về qua những ngân hàng trên địa bàn Tp.HCM trong cả năm nay đạt 5,3-5,5 tỷ USD, con số này năm 2014 là 5 tỷ USD. Theo thông lệ hàng năm, lượng kiều hối chuyển về năm sau sẽ cao hơn năm trước và kiều hối thường tăng mạnh vào cuối năm.

Theo ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Kiều hối Ngân hàng Sacombank (SBR), nửa đầu năm nay, doanh số chi trả kiều hối qua công ty này cũng có chiều hướng tăng trưởng. Cụ thể, doanh số chi trả ước tính đạt 50% kế hoạch năm nay. Ông Tâm nhận định, nguồn kiều hối chuyển về Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh ở nguồn lực xuất khẩu lao động của Việt Nam làm việc tại nước ngoài gửi về cho người thân để chi tiêu, trả nợ...

Thị trường BĐS đang thu hút kiều hối
Hiện nay, thị trường BĐS đang thu hút dòng kiều hối

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho hay, trong cơ cấu dòng kiều hối chảy về Tp.HCM 6 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ vào BĐS chiếm 21,8%. Theo ông Minh, nếu so sánh năm 2014 với năm 2013 thì lượng kiều hối vào BĐS chỉ tăng 0,5-0,6%. Nhưng với tình hình BĐS đang dần ấm lên như hiện nay, khả năng số lượng kiều hối chuyển vào BĐS sẽ tăng nhiều hơn. Cuối năm ngoái, tỷ lệ kiều hối chảy vào BĐS khoảng 21,2%, khả năng cuối năm 2015, lượng kiều hối chuyển vào lĩnh vực này sẽ tăng 23-24%.

Trong đó, kiều hối vào kinh doanh, sản xuất chiếm tới 71,7%, phần còn lại là để hỗ trợ thân nhân. Bên cạnh đó, nguồn kiều hối từ lực lượng xuất khẩu lao động cũng đang tăng mạnh. Trên thực tế, BĐS là lĩnh vực thu hút lượng kiều hối nhiều nhất với 4,7 tỷ USD, chiếm tới 52% trong tổng doanh số kiều hối năm 2011. Như vậy có thể thấy, sự biến động của thị trường BĐS đã ảnh hưởng đáng kể tới dòng chảy kiều hối.

Thêm nữa, hiện những kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, chứng khoán không còn hấp dẫn; lãi suất tiết kiệm ngoại tệ đã giảm mạnh; tỷ giá hối đoái cũng được kiểm soát ổn định trong vòng 2 năm qua nên hiện tượng găm ngoại tệ cũng không còn. Do đó, nguồn kiều hối về nước đã không còn mặn mà với gửi tiết kiệm như trước đây mà đang có xu hướng tìm kênh đầu tư hiệu quả. Trong số đó, BĐS được coi là lĩnh vực nổi trội thu hút lượng kiều hối dần trở lại sau một thời gian dài đóng băng.

Theo lãnh đạo Công ty Kiều hối Đông Á, BĐS ấm lên không chỉ làm tăng lượng kiều hối mà còn cả dòng vốn nước ngoài đã tác động kép tạo nên sức hút đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, giá BĐS giảm mạnh và các chuyên gia đánh giá, thị trường địa ốc đã giảm về mức giá hợp lý, đặc biệt là phân khúc nhà chung cư, nhà phố và đất dự án. Vì vậy, không loại trừ khả năng nguồn kiều hối sẽ quay mạnh trở lại BĐS để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Hiện nay, Việt Nam đang thuộc top 10 quốc gia nhận được kiều hối nhiều nhất trên thế giới và dự báo trong năm nay sẽ nhận được 14 tỷ USD kiều hối. Nguồn kiều hối chảy về Việt Nam chủ yếu vẫn từ thị trường châu Âu, châu Mỹ. Những thị trường khác trong khu vực ASEAN đã có chuyển biến nhưng cũng chỉ là chuyển biến nhẹ, phần lớn là những thành phần lao động xuất khẩu.

Nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu tăng trưởng, kinh tế Việt Nam cũng có dấu hiệu đi lên, nhất là đối với thị trường BĐS, chứng khoán dần cải thiện sẽ là những điều kiện tốt để thu hút dòng kiều hối. Vì thế, dự báo nguồn kiều hối sẽ gia tăng 12-15% trong năm 2015 là hoàn toàn có cơ sở.

(Theo Báo Đầu tư Online)

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLU6e_hvBI5bu4XSZU83RFLbbOqtPFk_JrobpKPCl2m93Unxt-2jS7dQljAIX1Bcrd-R4-i40Oi7YzdysfYRXTM-UB6sgchifW6jD9IMxP4uZQSLvrytQ3xtSuq9Ic3e0_rGr7UfmzQI88WGsXtcd3h-=s300-no?authuser=0} Hoạt động chính trong lĩnh vực: tư vấn thiết kế – thẩm tra thiết kế – thi công – giám sát xây dựng dự án, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, tín ngưỡng tôn giáo, khách sạn, nhà hàng, showroom, nhà máy, xí nghiệp, nhà văn phòng… {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.