“Soi” lợi nhuận từ các kênh đầu tư bất động sản

Dù “lướt sóng” vẫn sẽ là phương thức của các nhà đầu tư mạo hiểm kiếm lợi nhuận nhanh chóng nhưng ngày càng xuất hiện nhiều nhà đầu tư chú ý tới khả năng mang tới doanh thu ổn định của BĐS.

“Soi” lợi nhuận từ các kênh đầu tư bất động sản

Tóm tắt

- Phân khúc căn hộ giá rẻ ngoài kỳ vọng giá chênh, nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tăng trưởng giá từ 4-6%.
- Căn hộ trung-cao cấp đem lại lợi tới từ 5-8% cho nhà đầu tư khi cho thuê lại.
- Tỷ suất lợi nhuận của loại hình BĐS nghỉ dưỡng khoảng 4-5% năm nếu kết hợp với công ty quản lý khách sạn cho thuê BĐS và phân chia lợi nhuận.
- Xu hướng cho thuê dài hạn hoặc bán sàn văn phòng đang trở nên phổ biến hơn, điển hình là IDJ Investment chào bán văn phòng tại Charmvit Tower với lợi tức cam kết lên đến 10%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên.

Bất động sản  hiện được đánh giá là kênh đầu tư sáng giá hơn cả bởi những kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán,…đang kém hấp dẫn. Nói như ông Marc Townsend, GĐ Điều hành CBRE Việt Nam, thị trường chứng khoán, giá vàng, tỷ giá, lãi suất…đã tạo điều kiện cho thị trường BĐS quay trở lại là một sân chơi hấp dẫn, thu hút nhiều người mua đầu tư.

Dù “lướt sóng” vẫn sẽ là phương thức của các nhà đầu tư mạo hiểm kiếm lợi nhuận nhanh chóng nhưng ngày càng xuất hiện nhiều nhà đầu tư chú ý tới khả năng mang tới doanh thu ổn định của BĐS. Trong đó, mua căn hộ, văn phòng hay BĐS nghỉ dưỡng để cho thuê hiện được xem là các kênh đầu tư tương đối tốt và bền vững.

Phân khúc chung cư giá rẻ

Phân khúc chung cư giá rẻ từng là điểm nóng của thị trường BĐS những năm 2013, 2014. Giao dịch tại phân khúc này luôn dẫn đầu thị trường, hàng loạt các dự án xuất hiện giá chênh, có những dự án mức chênh lên cả trăm triệu như khu chung cư Kim Văn Kim Lũ, VP6 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), Văn Phú Victoria (Hà Đông, Hà Nội).....

Đến cuối năm 2014 gần như đã bão hòa khi nguồn cung tăng mạnh, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn thì mức giá chênh chỉ dao động từ 10-20 triệu đồng/căn, thậm chí nhiều dự án hiện đã hết chênh.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào sự tăng trưởng của giá. Theo khảo sát của các công ty tư vấn BĐS, phân khúc chung cư giá rẻ đã tăng 4-6% so với năm trước. Mức tăng này chủ yếu tập trung tại các dự án có mức giá tốt, ở vị trí thuận tiện. Những dự án này có nhiều cơ hội tăng giá khi bán nên dường như khá được các nhà đầu tư ưa chuộng.

Căn hộ trung - cao cấp

Các chung cư đã bàn giao hoặc thời gian hoàn thiện chỉ còn trong vòng 3-6 tháng tới, có khả năng cho thuê là nhóm bất động sản hứa hẹn tỷ suất sinh lời hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Theo công ty tư vấn bất động sản CBRE, tại Hà Nội tỷ suất đầu tư cho thuê căn hộ cao cấp hiện nay dao động từ 5% đến 6,5%, trong đó khu trung tâm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn  khu phía Tây. Tại Tp.HCM tỷ lệ này khoảng 6-8%. Đây được cho là tỷ suất đầu tư cao nhất nhì khu vực Đông Nam Á chỉ sau Phnôm Pênh (Camphuchia) khoảng 10%.

Hiện nay tại nhiều dự án căn hộ trung-cao cấp có khá nhiều chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ mà khách hàng đã mua trong 1-2 năm đầu tiên với lợi tức dao động từ 7-10%. Bên cạnh lợi tức cho thuê được duy trì ở mức cao và ổn định, các nhà đầu tư còn kỳ vọng vào sự tăng trưởng của giá. Thực tế trong những quý vừa qua, giá BĐS đã tăng, trong quý 2 CBRE cho biết hầu hết các dự án cao cấp đã tăng giá bán ở lần mở bán sau, giá sơ cấp trên thị trường cao cấp tăng nhẹ 3,2% so với quý trước.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Loại hình bất động sản này đã hút vốn đầu tư khá mạnh trong thời gian qua. Các dự án chủ yếu tập trung tại những vùng ven biển vị trí đẹp, có chiến lược phát triển đường cao tốc, sân bay, hình thành cơ chế đặc khu kinh tế... Dòng tiền chảy vào kênh này thuộc nhóm dài hạn, thời gian thu hồi vốn 6-10 năm.

Tỷ suất lợi nhuận của loại hình BĐS nghỉ dưỡng khoảng 4-5% năm nếu kết hợp với công ty quản lý khách sạn cho thuê BĐS và phân chia lợi nhuận. Nhưng một số doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực này như Vingroup đã mạnh dạn cam kết mức lợi tức lên đến 8%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên. Trong lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng, đây cũng là mức cam kết lợi tức cao nhất.

Mua văn phòng cho thuê

Xu hướng cho thuê dài hạn hoặc bán sàn văn phòng đang trở nên phổ biến hơn. Thậm chí, các tòa nhà chưa hoàn thiện cũng đã tính đến phương án bán văn phòng. Loại hình kinh doanh này được đánh giá là sẽ trở thành một kênh đầu tư mới khi các chủ đầu tư luôn mong muốn đa dạng hóa các loại hình đầu tư tài sản của mình.

Đón đầu xu hướng này, IDJ Investment đang chào bán những lô văn phòng tại tòa nhà Charmvit Tower tại 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội với giá tương đương giá căn hộ cao cấp là 42 triệu đồng/m2 (chưa VAT) trong thời gian 42 năm. Theo phương án kinh doanh của IDJ Investment, những nhà đầu tư mua văn phòng với diện tích lớn hơn 100m2, nếu không trực tiếp cho thuê thì có thể cho IDJ Investment thuê lại với lợi tức lên đến 10%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên.

Thanh Ngà
Theo Trí thức trẻ

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLU6e_hvBI5bu4XSZU83RFLbbOqtPFk_JrobpKPCl2m93Unxt-2jS7dQljAIX1Bcrd-R4-i40Oi7YzdysfYRXTM-UB6sgchifW6jD9IMxP4uZQSLvrytQ3xtSuq9Ic3e0_rGr7UfmzQI88WGsXtcd3h-=s300-no?authuser=0} Hoạt động chính trong lĩnh vực: tư vấn thiết kế – thẩm tra thiết kế – thi công – giám sát xây dựng dự án, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, tín ngưỡng tôn giáo, khách sạn, nhà hàng, showroom, nhà máy, xí nghiệp, nhà văn phòng… {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.