Thị trường nhà lẻ, đất nền Tp.HCM sôi động thời điểm cuối năm

Nhu cầu mua nhà lẻ, đất nền tại Tp.HCM đang tăng đột biến và sẽ tiếp tục sôi động vào thời điểm cuối năm khi mà nguồn cung mới đang rơi vào khan hiếm. Giá bán vì vậy cũng được điều chỉnh theo hướng tăng lên thấy rõ.

Thiếu nguồn cung mới, giao dịch đất nền thứ cấp sôi động

Theo báo cáo mới nhất từ Savills, trong gần 4 tháng qua Tp.HCM chỉ có thêm 2 dự án đất nền mới được chào bán, nếu cộng thêm 3 dự án hiện hữu mở bán thêm thì hiện tại nguồn cung đất nền sơ cấp ở Tp.HCM chỉ vào khoảng 620 nền, giảm đến 60% so với nguồn cung của năm 2014. Giao dịch của phân khúc đất nền tại thị trường sơ cấp do đó cũng đi xuống rõ rệt. Quý vừa qua, lượng khách giao dịch đã giảm xuống gần 20% và nếu so sánh với năm trước thì giao dịch đã giảm đến gần 50%.

Nguyên nhân khiến giao dịch đất nền sơ cấp đi xuống không do hạn chế từ nguồn  cầu của thị trường mà từ việc thiếu hụt nguồn cung sản phẩm mới. Minh chứng là giao dịch sơ cấp đi xuống nhưng giao dịch thứ cấp lại sôi động hơn. Dân đầu tư và người chuộng đất nền chuyển sang săn lùng mua – bán sản phẩm tại các dự án cũ. Nhiều dự án đất nền tại các quận, huyện của Tp.HCM có kết quả giao dịch khá tốt, đặc biệt là tại các dự án lợi thế kết nối hạ tầng giao thông, cả thanh khoản và giá cả tăng khá mạnh. Một số dự án mới như An Hạ Riverside (Bình Chánh), Van Phuc Riverside City (Bình Thạnh) liên tục cháy hàng trong khoảng thời gian ngắn mở bán và một số vị trí chỉ còn sản phẩm giao dịch trên thị trường thứ cấp. Đơn vị phân phối dự án An Hạ Riverside cho biết, dù đã bán hết 100% sản phẩm nhưng công ty này vẫn nhận được nhiều yêu cầu tìm mua và ký gửi từ khách hàng, hiện giao dịch trên thị trường thứ cấp còn sôi động hơn cả sơ cấp.

Trong khi đó, dù giá bán thứ cấp đã tăng hơn 10% so với giá ban đầu nhưng lượng khách giao dịch vẫn đông. Một số dự án đã mở bán trước đó như Jamona City (quận 7), Dragon Park (Nhà Bè), Tân Hải Minh (Thủ Đức), Phước Long A, Gia Hòa, Khang Điền (quận 9)… ghi nhận lượng lớn khách hàng đến ký gửi và tìm mua. Giá bán cũng vì vậy mà được điều chỉnh nhích lên từ 2 -5tr/m2 tùy khu vực. Đến thời điểm hiện tại, giá bán thứ cấp tại nhiều dự án tiếp tục tăng, từ mức tăng thông thường là 5 -7 % lên mức 10 -12%. Một số dự án đã bán hết từ 2 -3 năm trước cũng được giới đầu tư tung hàng bán lại với mức chênh có khi lên đến 20%.
thị trường nhà lẻ
Cuối năm, thị trường nhà lẻ tại Tp.HCM bắt đầu "nóng dần"

Theo nhận định từ ông Trần Thanh Hoàn – GĐ Công ty BĐS Phúc Thịnh thì chu kỳ chung của thị trường, giai đoạn cuối năm luôn là thời điểm giao dịch nhà đất nhộn nhịp nhất. Tính đến hiện tại, không ít nhà đầu tư tranh thủ thu gom nguồn hàng để dành nhất là khi nguồn cung mới của dòng sản phẩm này đang ngày càng khó kiếm. Vì vậy, dù không cần tiếp thị, quảng cáo rầm rộ như thị trường căn hộ, đất nền thứ cấp vẫn sẽ tiếp tục diễn ra làn sóng mua bán sôi động. Ông Hoàn cho rằng, trong những tháng cuối năm, giá nhà phố/ biệt thự và đất nền sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh.

Nhà lẻ, nhà phố ‘nóng’ vì quy hoạch

Không chỉ đất nền, phân khúc nhà lẻ, nhà phố cũng đang rộn ràng kẻ bán người mua. Những nghi ngại về chất lượng dịch vụ của căn hộ sau nhiều thông tin không hay cộng với việc khan hiếm sản phẩm đất nền khiến nhà lẻ, nhà phố vào tâm ngắm của nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhiều căn nhà phố, nhà lẻ có giá tầm 2 tỷ trở xuống nằm trong các khu đô thị thuộc quận 9, Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh có lượng giao dịch tốt nhất và là sản phẩm được săn đón nhiều trên thị trường. Giá đất thổ cư cũng tăng thêm 7- 10%, nhà phố, nhà lẻ tăng ít nhất là 10 -20% so với thời điểm đầu năm. Trái lại, các căn nhà lẻ, nhà phố có giá trị cao ở khu trung tâm như quận 3, quận 5, quận 10… tuy ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng nhưng giao dịch lại rất chậm. Nguyên nhân được giới phân tích chỉ ra là do sự biến động giá liên tục của nhà lẻ trung tâm thời gian qua khiến người mua nghi ngại về xu hướng thổi giá ảo và lựa chọn ngừng giao dịch để chờ động thái ổn định của thị trường.

Một trong những diễn biến bất ngờ của thị trường là giao dịch nhà lẻ, nhà phố tại Hóc Môn, Củ Chi đột nhiên sôi động hơn hẳn so với các năm trước. Nguyên nhân được nhận định là do chính sách quy hoạch chuyển dịch về khu Tây Bắc của Tp.HCM. Hướng đi mới này sẽ giúp nhà đất ở khu Tây Bắc sớm thành ngôi sao sáng thu hút nhà đầu tư. Tuy quỹ đất còn mênh mông và đã được nhiều doanh nghiệp xí phần nhưng đa số đều vẫn ém hàng, chưa có động thái phát triển càng khiến dân đầu tư nóng ruột. Một số doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai các dự án mới nhưng ít nhất phải đến thời điểm đầu năm sau, nguồn hàng mới được bung ra.

Anh Đỗ Văn Thắng, một chuyên gia môi giới nhà đất khu Tây Bắc cho biết, thời gian gần đây số lượng khách hàng tìm hiểu về nhà đất tại khu Tây tăng nhanh chóng,  giao dịch nhà đất khu này vì thế mà rộn ràng hơn hẳn so với cắc năm trước. Đây vốn là khu vực ít được doanh nghiệp và giới đầu tư lựa chọn nên số lượng dự án được triển khai không nhiều, giao dịch cũng rất chậm và chủ yếu là mua bán đất nông nghiệp, đất thổ cư và nhà lẻ. Tuy nhiên mấy tháng gần đây, giao dịch nhà lẻ, nhà phố, đất thổ cư và cả đất nông nghiệp đang dần trở nên sôi động. Giá đất thổ cư tại Hóc Môn, Củ Chi vì thế cũng đang tăng nhẹ, nhiều khu đất trước đó được rao bán tầm 2,5- 3 tr/m2 đã tăng lên 3,5 – 5tr/m2. Thậm chí nhiều mảnh đất nông nghiệp bỏ không nay cũng được rao bán với mức giá bán tăng thêm từ 200 – 400 nghìn/m2. Không ít mảnh đất rao bán từ lâu nay lại thấy tấp nập người hỏi mua lại, một số chủ đất đang rao bán cũng quyết định giữ hàng chờ đợi diễn biến tiếp theo của thị trường chứ không vội bán ra.

Hiện tại, giới đầu tư đều có chung nhận định, 3 tháng cuối năm, giao dịch nhà lẻ, nhà phố, đất nền tại khu Tây Bắc sẽ rất sôi động. Khu vực này đang nằm trong quy hoạch phát triển của thành phố cộng thêm nguồn cung hạn chế và giá bán nhà đất hiện còn thấp, nhà đầu tư sẽ nhanh chóng chớp thời cơ săn đất làm của để dành.

Phương Uyên
(Theo Tuổi trẻ online)
Tag:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLU6e_hvBI5bu4XSZU83RFLbbOqtPFk_JrobpKPCl2m93Unxt-2jS7dQljAIX1Bcrd-R4-i40Oi7YzdysfYRXTM-UB6sgchifW6jD9IMxP4uZQSLvrytQ3xtSuq9Ic3e0_rGr7UfmzQI88WGsXtcd3h-=s300-no?authuser=0} Hoạt động chính trong lĩnh vực: tư vấn thiết kế – thẩm tra thiết kế – thi công – giám sát xây dựng dự án, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, tín ngưỡng tôn giáo, khách sạn, nhà hàng, showroom, nhà máy, xí nghiệp, nhà văn phòng… {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.