TTBĐS cho thuê quý III/2015: Giá và công suất thuê tăng trở lại

Liên tục 6 quý không có nhiều biến động, thị trường bất động sản cho thuê quý III/2015 đang nhen nhóm nhiều tín hiệu tích cực khi cả giá thuê và công suất thuê đều trên đà tăng trở lại.

Văn phòng cho thuê chuyển biến tích cực

Thị trường văn phòng cho thuê quý III/2015 đón nhận nhiều tín hiệu khả quan khi công suất thuê cải thiện và tỷ lệ trống giảm mạnh.

Trong quý này, Tp.HCM không có thêm nguồn cung mới ở cả Hạng A và Hạng B, giúp thị trường tiêu thụ tốt các diện tích trống còn lại. Kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, văn phòng hạng A có tỷ lệ lấp đầy tốt nhất khi tăng thêm 20% so với quý trước. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung hạn chế cộng thêm nhu cầu mở rộng cuối năm của nhiều doanh nghiệp khiến phân khúc này rơi vào khan hiếm, nhiều tòa nhà dù chưa đi vào sử dụng đã được đặt trước tới 85% diện tích. Hạng B không có nhiều cải thiện về tỷ lệ trống nhưng công suất thuê đã tăng trở lại. Đáng lưu ý, thị trường xuất hiện xu hướng nhiều doanh nghiệp cần mở rộng kinh doanh chuyển đổi mặt bằng từ hạng C qua các tòa nhà hạng B khi nguồn cung văn phòng hạng A trở nên khan hiếm. Hiện tại, giá thuê trung bình ở các tòa nhà hạng A vào khoảng 34 - 40 USD/m2/tháng, tăng thêm 2 USD/m2 so với quý trước, các tòa nhà hạng B giá thuê đang ở mức 25 - 30 USD/m2, tăng khoảng 1 – 1,5 USD/m2/tháng. Hạng C là phân khúc có tình hình hoạt động kém nhất, tuy giá thuê vẫn giữ ở mức ổn định từ 15 - 22 USD/m2 nhưng công suất thuê giảm, kéo theo tỷ lệ trống tăng cao. Tình trạng này khó mà cải thiện ở quý cuối năm với dự báo hạng A và B sẽ vẫn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp cho đến hết năm 2016.
văn phòng cho thuê
Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A đạt cao nhất, tăng 20% so với quý trước. Ảnh: fawind.com
Tại Hà Nội, liên tiếp 2 quý không có thêm nguồn cung mới nào thuộc VP hạng A giúp cho tỷ lệ trống cải thiện rõ rệt. Công suất thuê đã tăng trở lại với khu vực trung tâm bất chấp giá thuê tiếp tục tăng. Cụ thể, giá thuê VP hạng A hiện đang dao động từ 33 - 45 USD/m2/tháng ở khu trung tâm, tăng thêm từ 3 - 5 USD/m2/tháng so với cùng kỳ năm 2014. Khu vực ngoài trung tâm giá thuê mềm hơn tầm 30 - 33 USD/m2/tháng. Giá thuê hạng B cũng cải thiện khi tăng thêm 2 USD/m2 từ 20 - 25 USD/m2/tháng ở quý trước lên 22 - 27 USD/m2/tháng trong quý này. Hạng C tiếp tục là phân khúc có công suất thuê tốt nhất khi tăng thêm 2%, kéo theo giá thuê tăng từ 12 - 15 USD/m2/tháng lên 15 - 17 USD/m2/tháng. Văn phòng mini hầu như không có nhiều biến động về cả công suất và giá thuê, vẫn giữ mức 7 - 9 USD/m2/tháng. Xét về tình hình thị trường, các tòa nhà Hạng A và Hạng B đều ghi nhận mức cải thiện đáng kể về tỷ lệ lấp đầy khi lần lượt tăng 1,5% và 2% so với quý trước. Mức cải thiện lớn nhất được ghi nhận tại khu vực trung tâm với mức tăng lần lượt là 5% và 7% cho Hạng A và Hạng B.

Nhìn chung, xu hướng thuê hiện tại vẫn đang tập trung tại các tòa nhà khu vực phía Tây thủ đô, nơi có nguồn cung mới với diện tích phù hợp và giá thuê rẻ hơn. Tuy nhiên, khu vực trung tâm cũng đang ghi nhận sự trở lại của nhiều thương hiệu công nghệ, ngân hàng. Dự kiến mặt bằng trung tâm sẽ tiếp tục có biến trong thời điểm cuối năm khi các doanh nghiệp lớn đang có nhu cầu mở rộng và nâng cao thương hiệu còn các doanh nghiệp quốc tế đang hứng thú trở lại với thị trường Hà Nội.

Mặt bằng bán lẻ liên tục tăng giá thuê

Cùng với sự đi lên của phân khúc văn phòng, lĩnh vực bán lẻ tại Hà Nội đang chứng kiến một sự thay đổi ngoạn mục. Công suất thuê trong quý vừa qua cải thiện rõ rệt do giá thuê mặt bằng tại các TTTM có điều chỉnh theo chiều hướng giảm nhẹ. Cụ thể, giá chào thuê trung bình của khối bán lẻ trong khu trung tâm Hà Nội từ 60- 90 USD/m2/tháng giảm xuống còn 60 – 80 USD/m2/tháng. Riêng khu vực ngoài trung tâm vẫn giữ mức giá chào thuê ổn định từ 32 – 40 USD/m2/tháng. Tuy nhiên giá thuê của toàn thị trường giảm chủ yếu là do một số dự án mới đưa ra mức giá thấp hơn so với  trung bình thị trường từ 1-3 % để hút khách. Còn lại, hầu hết các dự án thuê cũ đều giữ nguyên mức giá, thậm chí có dự án còn tăng từ 2 - 3% so với quý trước.
mặt bằng bán lẻ quận 5
Sau một thời gian dài ảm đạm, thị trường mặt bằng bán lẻ đã có bước thay đổi ngoạn mục với công suất thuê cải thiện rõ rệt. Ảnh: baotintuc.vn
Về nguồn cung, trong quý III, thị trường Hà Nội ghi nhận hai TTTM mới mở cửa là the Yard và Creative City, cung ứng diện tích sàn lần lượt là 8.000 m2 và 17.400 m2. Giá thuê giảm đã kích thích nhu cầu thuê giúp tỷ lệ trống của toàn thị trường giảm theokhoảng 2% so với quý trước. Khu vực ngoài trung tâm tiếp tục thu hút lượng khách thuê lớn do giá thuê ổn định. Trong khi đó, khu trung tâm không có thêm nhiều khách thuê do các mặt bằng mới hầu như đã được đặt thuê từ các quý trước đó.

Trái với Hà Nội, nhu cầu tìm thuê mặt bằng lớn tại khu vực trung tâm Tp.HCM đã đẩy giá thuê nhích lên 7% so với cùng kỳ. Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình tại các con đường mua sắm nổi tiếng nhất Sài Gòn như Đồng Khởi, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn là 120 USD/m2/tháng. Các TTTM ở khu trung tâm có giá thuê khoảng 112 USD/m2/tháng, ngoài trung tâm là 50 - 55 USD/m2/tháng. Với quy mô nhỏ hơn, các trung tâmmua sắm có giá chào thuê ở tầm 50 -70 USD/m2/tháng. Mặc dù nhu cầu tìm kiếm mặt bằng bán lẻ trên thị trường có dấu hiệu tăng nhưng giá thuê không có nhiều biến động do diện tích trống còn lại tại các vị trí đắc địa rất hạn chế và lòng tin người tiêu dùng vẫn chưa ổn định. Sự xuất hiện của Vincom Quang Trung (Gò Vấp) và SC VivoCity (quận 7) đã góp phần thu hút nhiều thương hiệu bán lẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Dorothy Perkins, F&F, Mis Selfridge, Komonoya, Sabu Ya. Nhìn chung khối hàng thời trang cao cấp, trung cấp và ẩm thực vẫn là 3 khối dẫn đầu thị trường về công suất thuê mới.

Căn hộ dịch vụ thanh khoản tốt

Căn hộ dịch vụ ghi nhậnsự điều chỉnh mạnh về giá ở phân khúc hạng A. Nguồn cung hạn chế cộng thêm các dự án nâng cấp mới đang rục rịch chào giá thuê cao hơn đã khiến áp lực tăng giá căn hộ dịch vụ hạng A tại Tp.HCM mạnh dần. Hiện tại, giá thuê trung bình căn hộ hạng A đạt mức 3000 -6000 USD/tháng, tăng khoảng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Do hạn chế nguồn cung mới nên lượng khách thuê trong quý này tăng cao, các tòa nhà hạng A gần như không còn tỷ lệ trống. Hạng B và C tiếp tục hoạt động tốt khi vẫn là loại hình được giới chuyên gia nước ngoài ưa chuộng với giá thuê tăng nhẹ, tầm 0,5 -1 % so với quý trước. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, giá thuê căn hộ dịch vụ trong thời gian tới khó có thể tăng tiếp vì áp lực cạnh tranh nguồn cung. Sắp tới,  một số dự án cho thuê như Somerset HCM, Sherwood Residence, Diamond Plaza và Riverside hoàn thành nâng cấp và đi vào hoạt động sẽ khiến giá thuê có nhiều biến động, chưa kể cạnh tranh khốc liệu từ căn hộ cao cấp cho thuê lại ở khu vực Bình Thạnh, quận 2, 7 với giá thuê từ 1.500 USD/căn/tháng.

Tại Hà Nội, trong quý vừa qua hầu như không có nguồn cung mới, giá thuê căn hộ hạng A ổn định ở mức 30 – 33 USD/m2/tháng nên công suất thuê tăng cao hơn so với quý trước. Hiện tại nguồn cầu đang tăng trưởng khá và sẽ sớm vượt nguồn cung nếu không có dự án mới nào tham gia vào thị trường. Tỷ lệ trống giảm khoảng 0,5%, công suất thuê phòng đã được cải thiện trong khi giá thuê các căn hộ hạng B giảm xuống mức 22 -25 USD/m2/tháng. Nhìn chung sự ổn định về giá thuê phần nào giúp thị trường duy trì được sức thuê tốt. Do quỹ đất hạn chế và giá đất cao tại khu trung tâm, thị trường căn hộ dịch vụ đang mở rộng đến những khu vực khác của Hà Nội, cả ở những khu vực gần kề với khu trung tâm hiện hữu, hoặc khu vực trung tâm mới tại phía Tây. Trong quý tiếp theo, Hà Nội dự kiến sẽ đón thêm 3 dự án mới gia nhập thị trường.

Phương Uyên
(Theo Nhịp sống thời đại)
Tag:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

{picture#https://lh3.googleusercontent.com/pw/AM-JKLU6e_hvBI5bu4XSZU83RFLbbOqtPFk_JrobpKPCl2m93Unxt-2jS7dQljAIX1Bcrd-R4-i40Oi7YzdysfYRXTM-UB6sgchifW6jD9IMxP4uZQSLvrytQ3xtSuq9Ic3e0_rGr7UfmzQI88WGsXtcd3h-=s300-no?authuser=0} Hoạt động chính trong lĩnh vực: tư vấn thiết kế – thẩm tra thiết kế – thi công – giám sát xây dựng dự án, bao gồm: nhà ở riêng lẻ, tín ngưỡng tôn giáo, khách sạn, nhà hàng, showroom, nhà máy, xí nghiệp, nhà văn phòng… {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.